5 góp ý từ góc độ chuyên viên chỉ đạo tiểu học

Thứ ba - 22/01/2019 15:51
Thầy giáo Phan Duy Nghĩa, chuyên viên chỉ đạo Phòng Giáo dục Tiểu học, Sở GD-ĐT Hà Tĩnh đã gửi 5 góp ý cho Dự thảo chương trình phổ thông tổng thể cụ thể là các vấn đề liên quan tới tiểu học. BigSchool xin chia sẻ với các bạn.
5 góp ý từ góc độ chuyên viên chỉ đạo tiểu học

Sau khi nghiên cứu Dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể (cấp tiểu học), chúng tôi xin có một số ý kiến góp ý như sau:

Dự thảo đã quán triệt tinh thần chuyển định hướng giáo dục từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển phẩm chất và năng lực người học; đã đưa ra 2 giai đoạn của giáo dục phổ thông: giáo dục cơ bản (từ cấp tiểu học đến hết cấp THCS) và giáo dục định hướng nghề nghiệp (3 năm học ở cấp THPT). Dự thảo đã thể hiện được định hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa và từng bước hội nhập với thế giới, đó là việc tăng cường các môn học Ngoại ngữ, Tin học, Nghệ thuật, tích hợp một số môn truyền thống thuộc lĩnh vực khoa học xã hội, khoa học tự nhiên, vận dụng tổng hợp các lĩnh vực: Toán học - Khoa học - Công nghệ - Kỹ thuật và hoạt động trải nghiệm sáng tạo, giáo dục thông qua hoạt động thực tiễn và quan hệ cộng đồng.

Tuy nhiên, để dự thảo có tính khả thi và Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể được thực hiện thành công, theo chúng tôi, Ban soạn thảo chương trình cần xem xét bổ sung và điều chỉnh một số nội dung sau:

Thứ nhất, cần diễn đạt rõ hơn để tránh hiểu lầm về:

          - Phần đánh giá để tất cả mọi người hiểu là đánh giá quá trình học tập, sự tiến bộ và kết quả học tập của học sinh.

          - Hoạt động trải nghiệm sáng tạo có trong tất cả các môn học, ngoài ra còn có Hoạt động trải nghiệm sáng tạo như đã nêu trong dự thảo.

          - Cơ sở vật chất tổ chức dạy học 2 buổi/ngày (vì là cuốn chiếu từ lớp 1 năm học 2018-2019 đến hết lớp 5 vào năm học 2022-2023, nên các địa phương sẽ có lộ trình chuẩn bị).

Thứ hai, cần làm rõ nội dung chương trình các môn học thế nào để tổ chức dạy học sao cho có thể hình thành và phát triển các năng lực cốt lõi và phẩm chất chủ yếu cho học sinh ?

 

Thầy Phan Duy Nghĩa trong lần công tác tại trường tiểu học Thạch Thắng, Thạch Hà, Hà TĩnhThầy Phan Duy Nghĩa trong lần công tác tại trường tiểu học Thạch Thắng, Thạch Hà, Hà Tĩnh

 

Thứ ba, việc bồi dưỡng nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên hiện hành, đào tạo giáo viên mới như thế nào để đáp ứng việc tổ chức dạy học chương trình mới nhằm hình thành và phát triển các năng lực cốt lõi và phẩm chất chủ yếu cho học sinh ?

Thứ tư, về tên gọi các môn học:

Theo Dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, ở cấp tiểu học, các môn học được chia làm ba hình thức:

  1. Các môn học bắt buộc gồm: Tiếng Việt, Toán, Ngoại ngữ 1, Giáo dục lối sống, Cuộc sống quanh ta, Tìm hiểu xã hội, Tìm hiểu tự nhiên, Tìm hiểu công nghệ.
  2. Các môn học bắt buộc có phân hóa: Thế giới công nghệ, Tìm hiểu tin học, Giáo dục thể chất, Nghệ thuật, Hoạt động trải nghiệm sáng tạo.
  3. Môn học tự chọn: Tiếng dân tộc thiểu số.

Ngoài ra, ở cấp tiểu học còn có hoạt động Tự học có hướng dẫn (tự học trên lớp của học sinh tiểu học học 2 buổi/ngày, có sự hướng dẫn, giúp đỡ của giáo viên).

Việc đặt tên các môn học như trên là quá ôm đồm, gây khó hiểu cho giáo viên và học sinh.

Thứ năm, về Hoạt động trải nghiệm sáng tạo:

Theo dự thảo hiện nay, hoạt động trải nghiệm sáng tạo có vị trí, vai trò như một môn học riêng. Vấn đề đặt ra là: Làm thế nào để dạy cho học sinh hoạt động trải nghiệm sáng tạo? Làm thế nào để có thể bồi dưỡng, đào tạo được giáo viên dạy hoạt động trải nghiệm sáng tạo? Ai là người trực tiếp dạy (giáo viên chuyên biệt hay tất cả giáo viên) ?

Phan Duy Nghĩa 

Phòng Giáo dục Tiểu học, Sở GD-ĐT Hà Tĩnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản mới

29

Thông tư 29/2017/TT-BGDĐT

Thời gian đăng: 28/03/2019

lượt xem: 17 | lượt tải:19

6a

Phiếu đăng ký dự tuyển viên chức Thành Phố Hà Nội năm 2019

Thời gian đăng: 03/04/2019

lượt xem: 11 | lượt tải:30

4282

4282

Thời gian đăng: 28/03/2019

lượt xem: 12 | lượt tải:12

3672

3672

Thời gian đăng: 28/03/2019

lượt xem: 11 | lượt tải:10

1323

1323

Thời gian đăng: 28/03/2019

lượt xem: 10 | lượt tải:12

479

479

Thời gian đăng: 28/03/2019

lượt xem: 15 | lượt tải:12

380

380

Thời gian đăng: 28/03/2019

lượt xem: 13 | lượt tải:12

151

151

Thời gian đăng: 28/03/2019

lượt xem: 14 | lượt tải:8

788-Sl-UBND

Thông báo về việc tổ chức thi thăng hạng giáo viên tiểu học,mầm non từ hạng IV lên hạng III năm 2018

Thời gian đăng: 11/12/2018

lượt xem: 35 | lượt tải:18

HDWEB

Hướng dẫn quản trị website nhà trường

Thời gian đăng: 30/11/2018

lượt xem: 34 | lượt tải:23
Hỗ trợ khách hàng
Thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
1
2
3
Video
Thống kê
  • Đang truy cập69
  • Hôm nay1,625
  • Tháng hiện tại39,391
  • Tổng lượt truy cập616,754
Liên kết website
Thăm dò ý kiến

Cảm ơn bạn đã ghé thăm Website. Bạn biết trang của chúng tôi qua:

Quảng cáo 1
Quảng cáo 2
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây