Giáo dục an toàn internet cho học sinh: Thầy cô luôn sẵn sàng

Thứ hai - 25/02/2019 22:13
(GDTĐ) - Kết quả khảo sát “Thực trạng giáo dục an toàn internet trong nhà trường” do Trung tâm CNTT Vietnet-ICT mới thực hiện tại 12 tỉnh, thành với 420 học sinh, cho thấy: Khoảng 67% học sinh THCS bắt đầu sử dụng internet từ rất sớm (3 - 12 tuổi) và 75% đã và đang sử dụng mạng xã hội. Điều này cho thấy tính cấp thiết của việc định hướng và giáo dục trẻ sử dụng internet an toàn, văn minh từ khi còn nhỏ, trong khi thực tế hiện nay công tác này còn chưa được quan tâm đúng mức.
Giáo dục an toàn internet cho học sinh: Thầy cô luôn sẵn sàng

Mạng ảo, rủi ro thật

Bà Ngô Thanh Trang, Giám đốc Vietnet-ICT cho biết, qua khảo sát thực tế học sinh sử dụng internet cho thấy nhiều em chưa nhận thức được mình gặp nhiều nguy cơ khi lên mạng. Các em chỉ ý thức được rằng sử dụng internet quá nhiều sẽ gây ra các căn bệnh về mắt hoặc dễ nghiện mạng xã hội, nghiện game, dễ bị cha mẹ la mắng. Còn rất nhiều “cái bẫy” trên mạng mà các em chưa biết hoặc chưa nhận thức được. Thứ nhất, đó là thông tin cá nhân của các em có thể bị rò rỉ và bị sử dụng vào mục đích xấu. Thứ hai, đó là khả năng bị bắt nạt, đe dọa, bị lừa đảo khi các em tiếp xúc với các đối tượng xấu trên mạng. Thứ ba là bị xâm hại – đây là nguy cơ mà nhiều em không hiểu vì sao có thể xảy ra bởi các em không hề tiếp xúc trực tiếp với kẻ xấu. Thứ tư là những ảnh hưởng đối với sức khỏe, thể chất khi các em xem các ấn phẩm đồi trụy, lười vận động, nghiện mạng xã hội, nghiện game.

Cần giáo dục học sinh biết sử dụng internet an toàn

Sở dĩ trẻ em dễ bị ảnh hưởng nhất bởi những cái xấu trên mạng xã hội là vì ở độ tuổi các em, việc tiếp thu và sử dụng CNTT diễn ra rất nhanh. Các em dễ dàng thành thục các “ngõ ngách” trên mạng hơn các bậc cha mẹ. Nhưng do tuổi đời còn trẻ, các em chưa thể hiểu được những nguy cơ của internet. Ngoài ra, do đặc thù về tuổi tác, cha mẹ hoặc người giám hộ có thể gặp khó khăn để giám sát hoạt động của trẻ em trên môi trường mạng.

Tuy nhiên, theo bà Nguyễn Phương Linh, Giám đốc trung tâm Nghiên cứu quản lý và phát triển bền vững (MSD), nhiều phụ huynh vẫn chưa hướng dẫn và kiểm soát việc trẻ sử dụng các công cụ như điện thoại thông minh, máy tính bảng, internet hàng ngày. Ngày càng có nhiều trẻ em nghiện trò chơi trực tuyến (game online), điện thoại thông minh, mạng xã hội. Trẻ em bị bóc lột, dọa dẫm, xâm hại trên môi trường mạng.

Bà Nguyễn Phương Linh nhận định: “Chúng ta vẫn gọi là mạng ảo nhưng thực tế nó không ảo chút nào, những rủi ro là có thật, những hành vi tương tác và những tổn hại đến thể chất tinh thần của trẻ em cũng rất thật. Cùng với nhà trường, các gia đình cũng cần nâng cao hiểu biết để hướng học sinh có thể làm chủ công nghệ và thích ứng với thời đại công nghệ, tránh được những rủi ro không đáng có”.

Nhà trường làm gì để bảo vệ học sinh?

Theo các chuyên gia tâm lý, trẻ em dễ bị xâm hại trên môi trường mạng vì các em tiếp thu và sử dụng công nghệ thông tin nhanh nhưng hiểu biết chưa đầy đủ về những nguy cơ tiềm tàng khi sử dụng internet. Phần lớn trẻ em tự học cách dùng internet (68%). Chỉ có 11% học từ nhà trường nhưng hầu hết các trường học cũng mới chỉ dạy kỹ năng công nghệ thông tin, không dạy về sử dụng mạng an toàn.

Thực tế ở các nhà trường phổ thông hiện nay, việc giảng dạy về an toàn sử dụng internet còn nhiều hạn chế. Đó là do việc giảng dạy chưa được thực hiện theo hình thức chuyên sâu, đa số mới chỉ mang tính chất giới thiệu. Tuy vậy, tại đa số các trường được khảo sát, Ban giám hiệu đều tạo điều kiện và khuyến khích các giáo viên lồng ghép nội dung sử dụng internet an toàn vào chương trình giảng dạy. Kết quả khảo sát của Vietnet-ICT và MSD cho thấy các giáo viên đã lồng ghép kiến thức này vào giờ Tin học (95,48%), các giờ học ngoại khóa (40,66%), mời chuyên gia chia sẻ tại trường (33,43%), vào giờ giáo dục công dân (27,71%)… Cũng theo khảo sát này thì học sinh tham gia các lớp học với hoạt động đầy đủ có nhận thức về an toàn internet tốt hơn học sinh chỉ được tìm hiểu qua giới thiệu.

Ảnh minh họa

Theo nhiều giáo viên, thách thức lớn nhất đối với các nhà trường là giáo dục về sử dụng internet an toàn hiện nay vẫn chưa thuộc phân phối chương trình chính khóa, dẫn đến các trường thiếu giáo viên và thiếu cơ chế phân bổ tiết học theo kế hoạch bài bản, đa số các trường mới chỉ tổ chức các lớp học đơn lẻ hoặc chỉ giới thiệu các khái niệm cơ bản cho học sinh. Do đó giáo viên tại các nhà trường cần tăng cường các hoạt động lớp học và lập kế hoạch giảng dạy theo tuần/tháng/quý nhằm mục đích giúp học sinh hiểu bài và có thể áp dụng vào thực tế. Nhu cầu này trở nên đặc biệt cần thiết tại các thành phố lớn nơi học sinh gặp nguy cơ cao khi đối mặt với các rủi ro như nghiện mạng xã hội, trò chơi điện tử, lộ thông tin cá nhân, lừa đảo trực tuyến và các bệnh về mắt.

Thầy giáo Lê Tiến Hải- trường THCS Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy cho rằng, để giúp bảo vệ học sinh khỏi các hiểm họa trên internet, các nhà quản lý cần phải đưa ra các chế tài thực tiễn hơn và nhà trường cũng phải có các chế tài phù hợp đối với các hành vi gây nguy hại cho học sinh.

Khảo sát của Vietnet-ICT và MSD cho thấy cả giáo viên và ban giám hiệu các trường đều đánh giá cao tác động của giáo dục về An toàn internet tới việc thay đổi nhận thức hành vi của giáo viên và phụ huynh. Cụ thể, 83,1% giáo viên “Đồng ý” và “Rất đồng ý” với ý kiến cho rằng giáo viên nên chú trọng hơn tới việc triển khai giáo dục An toàn internet trong nhà trường; 94,45% giáo viên “Sẵn sàng” và “Rất sẵn sàng” hỗ trợ học sinh trong trường hợp học sinh cần sự trợ giúp khi gặp phải các tình huống rủi ro trên môi trường mạng; 73,61% giáo viên và 71,43% ban giám hiệu cho rằng nhà trường và phụ huynh cần quan tâm hơn tới chủ đề này.

Diệp Anh - nguồn: Tạp chí Giáo dục Thủ đô số 106+107, tháng 11/2018

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản mới

29

Thông tư 29/2017/TT-BGDĐT

Thời gian đăng: 28/03/2019

lượt xem: 17 | lượt tải:19

6a

Phiếu đăng ký dự tuyển viên chức Thành Phố Hà Nội năm 2019

Thời gian đăng: 02/04/2019

lượt xem: 11 | lượt tải:30

4282

4282

Thời gian đăng: 28/03/2019

lượt xem: 12 | lượt tải:12

3672

3672

Thời gian đăng: 28/03/2019

lượt xem: 11 | lượt tải:10

1323

1323

Thời gian đăng: 28/03/2019

lượt xem: 10 | lượt tải:12

479

479

Thời gian đăng: 28/03/2019

lượt xem: 15 | lượt tải:12

380

380

Thời gian đăng: 28/03/2019

lượt xem: 12 | lượt tải:11

151

151

Thời gian đăng: 28/03/2019

lượt xem: 14 | lượt tải:8

788-Sl-UBND

Thông báo về việc tổ chức thi thăng hạng giáo viên tiểu học,mầm non từ hạng IV lên hạng III năm 2018

Thời gian đăng: 11/12/2018

lượt xem: 35 | lượt tải:18

HDWEB

Hướng dẫn quản trị website nhà trường

Thời gian đăng: 30/11/2018

lượt xem: 34 | lượt tải:23
Hỗ trợ khách hàng
Thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
1
2
3
Video
Thống kê
  • Đang truy cập29
  • Hôm nay1,096
  • Tháng hiện tại37,090
  • Tổng lượt truy cập614,453
Liên kết website
Thăm dò ý kiến

Cảm ơn bạn đã ghé thăm Website. Bạn biết trang của chúng tôi qua:

Quảng cáo 1
Quảng cáo 2
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây