Xác định mục tiêu phát triển năng lực học sinh như thế nào?

Thứ ba - 22/01/2019 04:38
Dạy học theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh đang làm cho một số thầy cô còn lúng túng. Để trao đổi thêm về vấn đề này, nhất là ở tiểu học, xin chia sẻ ý kiến của PGS. TS. Nguyễn Hữu Hợp để chúng ta cùng tham khảo.
Xác định mục tiêu phát triển năng lực học sinh như thế nào?

Quan niệm chưa chính xác

Theo tôi được biết, hiện nay nhiều trường tiểu học đang yêu cầu giáo viên soạn giáo án phát triển năng lực HS. Đọc một số giáo án, tôi thấy hầu hết giáo viên xác định mục tiêu phát triển năng lực chưa chính xác. Hiện tượng phổ biến là giáo viên đưa ra 4 mục tiêu gồm: 1) Kiến thức; 2) Kĩ năng; 3) Thái độ; 4) Năng lực.

 

Xác định mục tiêu phát triển năng lực. Ảnh: Tác giả chọn.Xác định mục tiêu phát triển năng lực. Ảnh: Tác giả chọn.

 

Tôi nói không chính xác là do:
- Đã là mục tiêu phát triển năng lực thì không còn mục tiêu đơn thuần kiến thức, kĩ năng, thái độ nữa vì trong năng lực đã có 3 yếu tố này rồi. 
- Trong dạy học phát triển năng lực, giáo viên coi trọng quá trình học sinh học như thế nào hơn là kết quả (kiến thức, kĩ năng và thái độ).
- Việc đề ra mục tiêu kiến thức, kĩ năng có thể khuyến khích giáo viên giảng cho học sinh nghe, đọc cho chép, nhắc lại nội dung trong sách giáo khoa, làm bài tập theo mẫu, yêu cầu học thuộc lòng... Kiểu dạy này hầu như không phát triển được năng lực học sinh.

Cách xác định mục tiêu năng lực

Khi xác định mục tiêu năng lực, giáo viên phải chỉ ra QUÁ TRÌNH học sinh tìm kiếm, phát hiện, chiếm lĩnh, phát triển kiến thức, kĩ năng và thái độ. Tức, chỉ ra con đường học sinh TƯ DUY như thế nào để đạt được những kết quả đó.

 

Giúp đỡ người khuyết tật - Hình ảnh trong SGKGiúp đỡ người khuyết tật - Hình ảnh trong SGK

 

Ví dụ, mục tiêu tri thức về yêu cầu của chuẩn mực hành vi của bài "Giúp đỡ người khuyết tật": 
- Kiểu "truyền thống": học sinh nêu lên được chúng ta cần phải giúp đỡ người khuyết tật. 
- Kiểu năng lực: học sinh giải quyết một vấn đề thực tiễn cuộc sống và từ đó khái quát hóa thành bài học giúp đỡ người khuyết tật.

Việc xác định mục tiêu năng lực như vậy buộc giáo viên phải đưa ra tình huống có vấn đề cho học sinh giải quyết nhờ vận dụng kinh nghiệm cuộc sống và từ một trường hợp cụ thể đó mà khái quát hóa thành bài học đạo đức. Tức, học sinh phải tư duy ít nhất 2 lần: giải quyết vấn đề và khái quát hóa thành bài học. Ngoài ra, học sinh còn hình thành các năng lực khác như: tự chủ học tập, giao tiếp với nhau, tư duy phản biện,...

PGS. TS. Nguyễn Hữu Hợp

(Khoa Giáo dục tiểu học, ĐHSP Hà Nội)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản mới

788-Sl-UBND

Thông báo về việc tổ chức thi thăng hạng giáo viên tiểu học,mầm non từ hạng IV lên hạng III năm 2018

Thời gian đăng: 11/12/2018

lượt xem: 22 | lượt tải:11

HDWEB

Hướng dẫn quản trị website nhà trường

Thời gian đăng: 30/11/2018

lượt xem: 19 | lượt tải:12

01

KẾ HOẠCH Tổ chức sinh hoạt cụm chuyên môn Năm học 2018 - 2019

Thời gian đăng: 29/11/2018

lượt xem: 22 | lượt tải:15

83-HD-UBND

Hướng dẫn đánh giá phân loại hàng năm đối với cán bộ,viên chức,công chức lao động hợp đồng theo nghị định 68/2000/NĐ/CP làm việc trong cơ quan hành chính ,đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND Huyện Quốc Oai

Thời gian đăng: 11/12/2018

lượt xem: 24 | lượt tải:6

8102/QĐ-UBND

Quyết định công bố thủ tục hành chính lĩnh vực GD&ĐT - 02

Thời gian đăng: 30/11/2018

lượt xem: 29 | lượt tải:11

6267/QĐ-UBND

Quyết định thi thăng hạng giáo viên từ hạng IV lên hạng III

Thời gian đăng: 30/11/2018

lượt xem: 21 | lượt tải:11

S6:49/45 /TB-BGDDT

Thông báo thi tuyển công chức về công tác tại các đơn vị thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo năm 2018

Thời gian đăng: 30/11/2018

lượt xem: 23 | lượt tải:8

 Số: 12/KH - THSSB

Kế hoạch xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích năm học 2018 - 2019

Thời gian đăng: 18/10/2018

lượt xem: 51 | lượt tải:14

Số: 11/KH-THSSB

Kế hoạch triển khai ứng dụng CNTT trong nhà trường Năm học 2018-2019

Thời gian đăng: 18/10/2018

lượt xem: 62 | lượt tải:18

171/KH-UBND

Kế hoạch tổ chức ngày Nhà giáo Việt Nam 2018

Thời gian đăng: 30/11/2018

lượt xem: 22 | lượt tải:9
Hỗ trợ khách hàng
Thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
1
2
3
Video
Thống kê
  • Đang truy cập13
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm12
  • Hôm nay1,345
  • Tháng hiện tại23,260
  • Tổng lượt truy cập522,172
Liên kết website
Thăm dò ý kiến

Cảm ơn bạn đã ghé thăm Website. Bạn biết trang của chúng tôi qua:

Quảng cáo 1
Quảng cáo 2
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây